ดอกไม้
เป็นกิจกรรมที่นำเอาอุปกรณ์บางอย่างมาเป็นสิ่งแทนตนของนักเรียน โดยผ่านการคิดเชื่อมโยง ต้องมีความตั้งใจและจดจ่อ ในการที่จะฟังเพื่อนๆแล้วนำมาทวนซ้ำและคิดตาม
โดยการทำกิจกรรมครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ( เพื่อลดการมีเด็กหน้าห้อง หลังห้อง ทุกคนจะได้อยู่ข้างหน้าเหมือนกันทุกคน )
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วหลับตาเพื่ออยู่กับตัวเอง สังเกตลมหายใจ สัก 5 - 10 ลมหายใจ
- ครูนำนักเรียนทำ Brain Gym 3 ท่า ( ท่า จีบ L , ท่า ค้อน ตะปู , 16 ท่ารักงอมแงม )
- ครูอธิบายการทำกิจกรรม
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำอุปกรณ์ออกมาเพื่อเป็นตัวแทน เช่น ลูกบอล เปลือกหอยหรือก้อนหิน ก็ได้ ( การส่งต่อจะต้องไหว้ทุกครั้ง ถ้ามีคนลืมครูอาจจะให้ลืมใหม่ เพื่อเป็นการฝึก อาจจะเสียเวลาแต่ก็ได้มาซึ่งวินัย วิถีของชั้นเรียนและโรงเรียน )
- เมื่อพร้อมแล้ว ครูส่งต่อให้พี่นักเรียนคนที่อยู่ข้างๆ ก่อนส่งครูจะบอกชื่อดอกไม้ก่อน 1 ชนิด แล้วค่อยส่ง
- นักเรียนที่รับส่งต่อมาจะต้องทวนชื่อดอกไม้ จากคนแรกมาให้หมดทุกชื่อก่อนที่จะพูดชื่อดอกไม้ของตนเอง
- ครูจะเป็นคนที่ทวนชื่อดอกไม้ทั้งหมดในวงกลม ( คนที่เริ่มก่อนจะเป็นคนทวนชื่อดอกไม้ทั้งหมด )
- ครูอาจจะมีการทำซ้ำอีกรอบ ถ้ามีเวลาเหลือ หรือจะใช้อย่างอื่นมาแทน เช่น ชื่ออุปกรณ์การเรียน ชื่อกีฬา ชื่อนายกฯ ชื่อประเทศ เป็นต้น ครูสามารถนำไปสู่การเรียนการสอนในวิชาที่จะสอนได้
- เมื่อเสร็จกิจกรรม ครูและนักเรียนชวยกันแชร์ว่า กิจกรรมที่ทำได้เรียนรู้อะไรบ้าง แล้วนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง สุดท้ายอาจจะถามว่าเราสามารถนำไปพัฒนากิจกรรมต่อไปได้อย่างไร
( อีกด้านหนึ่ง เป็นการฝึกครูไปในตัวด้วย นอกจากฝึกนักเรียนแล้วครูก็ได้ฝึกตนเองไปในตัว )
ขั้นจบ
- ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
- ครู Empower นักเรียน
ในการทำกิจกรรม ควรจะเปิดเพลงสปา หรือเพลงที่เกี่ยวกับคลื่นสมอง เบาๆคลอไว้ตลอดเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น